Hoàn Hảo – Chuyên Nghiệp – Tối Ưu
Follow us:  Facebook Twitter Skype

Plugin WordPress là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng plugin

Plugin WordPress là gì?

Plugin là một thành phần mở rộng nhỏ được lập trình riêng dựa trên các API và những hàm mở có sẵn của WordPress để tạo thành một tính năng nào đó mà mặc định WordPress không có. Nói dễ hiểu hơn, plugin chính là một module bổ sung một chức năng nào đó mà bạn có thể cài vào WordPress.

Hiện tại số lượng plugin dành cho WordPress có thể nói là không đếm nổi, chỉ tính riêng các plugin chính thức có trên thư viện plugin của WordPress.org thì đã có hàng chục nghìn plugin khác nhau, chưa kể còn rất nhiều plugin trả phí khác được bán rải rác trên nhiều trang khác nhau.

plugins-wordpress-1

Tại sao lại cần thiết sử dụng Plugin?

Có thể nói Plugin giống như sự bổ sung sức mạnh chi tiết cho WordPress, bạn muốn SEO cho website cũng cần Plugin, muốn tạo Popup cũng cần dùng Plugin hoặc muốn tạo tính năng của các trang bán hàng cũng phải sử dụng Plugin…Nói qua như vậy chắc bạn cũng hiểu được tầm quan trọng của Plugin rồi chứ. Tất cả những gì bạn muốn làm trên website đều có thể thực hiện thông qua Plugin, do đó, nó là phần cực kỳ quan trong cho sự hoạt động và phát triển của Website WordPress.

Một số Plugin ví dụ

Plugin “SEO by Yoast” là một trong những plugin hỗ trợ SEO website tốt nhất cho bạn.

Plugin “TinyMCE Advanced” là một plugin quan trọng, nó là tổng hợp những công cụ soạn thảo văn bản, căn chỉnh, soạn bài viết trên website của bạn.

Plugin “WP Statistics” là một plugin giúp đo lường truy cập vào website, thống kê đến từng chi tiết.

Tải Plugin ở đâu?

Bạn có thể tải Plugin trực tiếp tại website chính của WordPress https://wordpress.org/plugins/

Hoặc search từ khoá trên Google, nên search bằng tiếng anh và có thêm từ “wordpress plugin” đằng sau từ khóa để ra kết quả chính xác hơn.

Kiểm tra Plugin

Đây là bước cần thiết để bạn có được Plugin ưng ý, bạn cần kiểm tra những thông số sau:

Dựa vào tiêu chí sao để đánh giá, plugin được đánh giá càng nhiều sao thì càng uy tín

plugins-wordpress-rating

Kiểm tra phiên bản hỗ trợ của Plugin

plugins-wordpress-version

Bạn kiểm tra phần Description để xem Plugin này có những tính năng gì

plugins-wordpress-description

Cài đặt plugin cho WordPress

Cách cài đặt plugin bằng bảng điều khiển

Và dĩ nhiên là bạn phải đăng nhập vào bảng điều khiển admin thì mới có thể thực hiện được công việc này. Sau khi đăng nhập vào dashboard, bạn theo đường dẫn sau để vào phần cài đặt plugin.

Dashboard » Plugins » Add New

Bạn có thấy giống giống phần cài đặt giao diện cho WordPress không nào, có mục tìm kiếm plugin và upload plugin bạn đã tải về trên máy tính. Trong mục tìm kiếm thì có các tùy chọn về từ khóa bên dưới cho bạn tìm plugin phù hợp với nhu cầu.

Cài đặt plugin bằng phần mềm Filezilla

Đây là một trong những phần mềm FTP Client khá thông dụng hiện nay, bạn cũng có thể sử dụng một số phần mềm khác như WinSCP, FlashFXP, CutePro…

Về cách này thì bạn cũng phải tìm kiếm plugin bằng cách sử dụng Google hoặc lên thẳng trên trang plugin của WordPress để tìm và tải về máy tính. Sau khi tải về thì bạn có thể giải nén và upload lên thư mục plugins của WordPress để sử dụng.

Bạn có thể tìm thấy thư mục plugins rất dễ dàng, đầu tiên là bạn vào thư mục gốc của hosting, sau đó là vào thư mục wp-content và bạn sẽ thấy được thư mục plugins.

Kích hoạt và sử dụng Plugin

Sau khi bạn đã upload plugin lên trên hosting thì bạn phải kích hoạt nó thì mới có thể sử dụng được. Để làm được việc này thì bạn phải vào phần quản lý plugin.

Dashboard » Plugins » Installed Plugins

Trang này sẽ liệt kê danh sách tất cả plugin bạn đang có, hãy đưa chuột đến plugin bạn muốn kích hoạt và nhấn vào link Active để sử dụng.

Plugin hay giao diện thì đều có phần tùy chọn riêng, nếu plugin của bạn có thêm phần cài đặt hay tùy chỉnh gì đó thì bạn phải cấu hình thì mới có thể sử dụng được.

Lưu ý khi cài plugin

Plugin là con dao 2 lưỡi, nó có thể giúp cho blog của bạn hoạt động tốt hơn nhưng cũng có thể khiến cho blog của bạn kém an toàn và chạy chậm hơn. Vì lý do đó, bạn không nên cài quá nhiều plugin mà chỉ cài những cái thật sự cần thiết.

Plugin trên trang chủ của WordPress được cho là an toàn vì đã được kiểm duyệt trước khi đưa lên đây, vậy nên bạn hãy sử dụng những plugin được tìm thấy trên này, không nên tải plugin từ link ngoài nếu bạn không biết rõ về tác giả cũng như am hiểu về code bên trong.

Tóm lại

Plugin là một thành phần không thể thiếu khi sử dụng blog WordPress, nó được xem như là 1 trong 2 cánh tay đắc lực của WordPress. Hãy lựa chọn cho mình những plugin thật sự tốt và hữu ích, không nên cài quá nhiều nhằm tăng khả năng bảo mật và giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.

Như vậy là tất cả những gì bạn cần biết về plugin WordPress, chúc mọi người thành công!

Nguồn tổng hợp

4 bình luận trên “Plugin WordPress là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng plugin”
  1. cho em hoi tai sao em van vao duoc trang wep binh thuong nhung khi tai plugin len lai bao loi 500..co ai biet chi em vs

    1. 1. Bạn đang sử dụng hosting nào?
      2. Bạn cung cấp thông báo lỗi lên đây nhé, có thể chụp hình lỗi.

      1. em sử dụng hosting miễn phí trong hostinger.khi em upload bằng wp-admin thì nó báo lỗi 500,còn khi em tải file .zip lên thì nó báo:Không thể cài đặt gói được chỉ định,cấu trúc lưu trữ không hợp lệ.
        em mới bắt đầu tập làm wepsite nên nhiều cái ko hiểu mong anh chỉ dúp.

        1. Vì không hiểu rõ cấu trúc file nên bạn hãy tải file .zip theo đúng link chõ sẵn nhé.
          Bạn nên sử dụng hosting khác, vì hostinger dùng hay bị lỗi, bạn k hiểu kỹ thuật nên khó tự khắc phục được khi gặp lỗi.

Bình luận

Đối Tác - Khách Hàng